[™ Forum Greensea ™][™ Teen Phan Rang ™]
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Kết luận điều tra chuyên án Năm Cam (phần 14): Hành vi lạm dụng chuc' vu

Go down

Kết luận điều tra chuyên án Năm Cam (phần 14): Hành vi lạm dụng chuc' vu Empty Kết luận điều tra chuyên án Năm Cam (phần 14): Hành vi lạm dụng chuc' vu

Bài gửi by Admin 23/1/2008, 10:42 pm

Bằng nghiệp vụ nhà báo, nguyên phó ban thư ký tòa soạn báo Công An TP HCM Võ Quang Thắng biết được nhiều thông tin về việc kinh doanh vi phạm pháp luật của Trương Văn Cam và một số doanh nhân, nên đã "tống tiền" họ để chiếm đoạt hơn 150 triệu đồng, cùng một số yêu cầu khác.

A. Các vụ án do Trương Năm Cam và đồng bọn thực hiện

V. Các tội về chức vụ có liên quan đến hành vi phạm tội và chạy tội cho Trương Văn Cam

4. Vụ nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản của Dương Minh Ngọc và Võ Quang Thắng

4.3. Hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản của Võ Quang Thắng

Võ Quang Thắng nguyên là phó ban thư ký báo Công An TP HCM. Quá trình làm phóng viên báo Công An TP HCM, Quang Thắng được giao nhiệm vụ điều tra, viết các bài báo về đề tài chống tệ nạn xã hội trên địa bàn TP HCM. Lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao, Quang Thắng đã tìm cách làm quen với một số đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật như Trương Văn Cam và các tổ chức kinh doanh có sai phạm nhằm mục đích vụ lợi cá nhân, không đấu tranh phanh phui việc làm vi phạm pháp luật mà chỉ cảnh báo, đe dọa để bọn chúng cho tiền và dẫn đi ăn nhậu, đi du lịch… cụ thể như sau:

- Năm 1989, thông qua ông Huỳnh Bá Thành (Tổng biên tập báo Công An TP HCM) Quang Thắng biết và làm quen với Trương Văn Cam.

- Năm 1993-1994, tại quán ăn ở đường Lê Quý Đôn, quận 3, TP HCM, Quang Thắng nói với Trương Văn Cam là đã có nhiều tài liệu về việc Trương Văn Cam tổ chức đánh bạc tại quận 4, TP HCM. Để Quang Thắng không viết bài đăng báo về việc tổ chức đánh bạc của mình, Trương Văn Cam thường xuyên rủ Quang Thắng, Hoàng Linh, Tư Lê và bạn bè của Quang Thắng đi nhậu tại các nhà hàng như Hoàn Mỹ (đường Trần Quang Khải, quận 3, TP HCM); Cúc Phương (đường Callmet, quận 1)… hết 20 triệu đồng. Ngoài ra Trương Văn Cam trực tiếp đưa tiền cho Quang Thắng 2 lần tại tòa soạn báo Công An TP HCM và vũ trường Cam ở quận 4, TP HCM khoảng 8 triệu đồng.

- Năm 1992 và 1993, Quang Thắng là phóng viên báo Công An TP HCM, phụ trách địa bàn Tân Bình và Phú Nhuận, Công ty Tamexco nằm trong địa bàn Quang Thắng phụ trách, do thường xuyên đến lấy thông tin và tài liệu nên Quang Thắng quen ông Huỳnh Thanh Vân và ông Võ Quang Luyến (Phó giám đốc Công ty Tamexco). Để tạo tình cảm với Quang Thắng, Công ty Tamexco đã lo cho Quang Thắng một chuyến du lịch tại Singapore thời gian 4 ngày. Chi phí vé đi - về hết 260 USD và cho 200 USD để chi phí cá nhân. Ngoài ra, trong năm 1992 và 1993, ông Luyến đưa cho Quang Thắng 2 lần tiền (Thắng đi công tác), mỗi lần 1 triệu đồng, tổng cộng là 2 triệu đồng. Và ông Huỳnh Thanh Vân đưa cho Quang Thắng mượn 5 triệu đồng để làm nhà ở Bàu Cát, Tân Bình. Nguồn tiền này là của Tamexco.

- Do Quang Thắng thường xuyên đến ăn nhậu tại nhà hàng Thanh Vy nên biết rõ một số sai phạm của nhà hàng này như kinh doanh quá giờ, có biểu hiện chứa gái mại dâm. Nếu Quang Thắng viết bài đăng báo về những vi phạm của nhà hàng Thanh Vy sẽ ảnh hưởng tới việc kinh doanh của nhà hàng nên Châu Đức Nghĩa (chủ nhà hàng) đã chỉ đạo cho bộ phận phục vụ của nhà hàng không tính tiền những lần Quang Thắng, Hoàng Linh, Tư Lê và bạn bè Quang Thắng đến nhậu trong các năm 1997, 1998 hết 3,2 triệu đồng; chi phí mua quần áo cho Quang Thắng hết 2,7 triệu đồng và các chi phí khác 10 triệu đồng. Ngoài ra các dịp Tết từ 1995 đến 1998 và 2001, Nghĩa còn cho Quang Thắng 6 triệu đồng.

- Tháng 7/1998, Trần Quốc Đạt sinh 1962 ở 15B/57 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM (chủ vũ trường Đêm Màu Hồng) mở vũ trường Đêm Màu Hồng Trong quá trình kinh doanh thường có những vi phạm như mở cửa quá giờ, khách vào chơi sử dụng thuốc "lắc"… Quang Thắng đến vũ trường đặt vấn đề cho vợ Quang Thắng bỏ mối rượu ngoại các loại với giá cao hơn so với người khác bình quân 10.000-20.000 đồng/chai, mỗi tháng bỏ khoảng 1.000 chai trong thời gian 4-5 tháng. Tháng 3/1999 Trần Quốc Đạt không cho vợ Quang Thắng bỏ mối rượu nữa nên đến tháng 5/1999 báo Công An TP HCM đăng một số bài phản ánh vũ trường Đêm Màu Hồng kinh doanh không lành mạnh. Do vậy, UBND TP HCM đã ký quyết định rút giấy phép kinh doanh, vũ trường Đêm Màu Hồng bị đóng cửa. Trong thời gian quan hệ với Quang Thắng, Đạt thường dẫn Quang Thắng và bạn bè của Quang Thắng đi ăn nhậu tại các nhà hàng 236 Lê Hồng Phong, phường 9 quận 5, TP HCM; 450 Trần Hưng Đạo, quận 5, TP HCM hết 8 triệu đồng. Vào các dịp lễ tết, anh Đạt còn cho Quang Thắng tiền và vật chất, trị giá 4 triệu đồng.

- Năm 1998, Phan Văn Chất, sinh 1962 tại 45 Đồng Khởi, quận 1, TP HCM thành lập Công ty TNHH Hoàng Thành, ngành nghề kinh doanh là xây dựng, kinh doanh các trung tâm thương mại. Do công ty mới thành lập nên Chất phải huy động vốn. Quang Thắng biết được tình hình tài chính không lành mạnh, hơn nữa cửa hàng 45 Đồng Khởi, quận 1 có buôn bán đồ cổ nên Quang Thắng nói với bạn của Chất (tên là Sơn - Việt Kiều Mỹ, làm nghề buôn bán) tại quán cà phê Boda đường Đồng Khởi, TP HCM là muốn “luộc” Chất lúc nào cũng được. Sợ nếu Quang Thắng viết bài nêu rõ sự thật về hoạt động của công ty sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh của mình, Chất đã thông qua Hoàng Linh, báo Tuổi Trẻ tổ chức 1 bữa nhậu để nhờ Quang Thắng giúp đỡ. Trong thời gian quen biết Quang Thắng, Chất đã dẫn Quang Thắng và bè bạn của Thắng đi nhậu 2-3 lần hết 3,2 triệu đồng.
- Năm 1992, Phạm Quốc Hùng, sinh 1961, trú tại 193 Hùng Vương, phường 9 quận 6, TP HCM biết và quen Quang Thắng. Năm 1996, Hùng thành lập Công ty TNHH Tân Gia Đại, ngành nghề kinh doanh là xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm. Tháng 8/1997, Hùng bị Đội 8 Phòng Cảnh sát hình sự Công An TP HCM bắt giữ về tội đánh bạc, tạm giữ 9 ngày, sau đó được tha về, không bị xử lý về mặt hình sự. Tháng 10/1997, Quang Thắng điện cho Hùng đi nhậu tại nhà hàng Boda đường Nguyễn Văn Thiệp, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM với bạn của Quang Thắng. Quang Thắng nói với Hùng là Hoàng Linh, phóng viên báo Tuổi Trẻ đang tìm hiểu tài liệu về Hùng trong các lĩnh vực như tài chính, nhập lậu, đánh bài để viết bài đăng báo. Sau đó 1 tháng, Quang Thắng tổ chức cho Hùng gặp Hoàng Linh để dàn xếp sự việc trên. Do vậy, năm 1997-2000, Hùng đã trả tiền ăn nhậu cho Quang Thắng hết khoảng 40-50 triệu đồng. Năm 1999 nhân ngày sinh nhật của Thắng, tại nhà riêng của Thắng (110 Huỳnh Mẫn Đạt, quận 5), Hùng cho Quang Thắng 1 đồng hồ Rolex (chiếc đồng hồ này do người bạn ở Singapore cho nên Hùng không biết giá trị là bao nhiêu, hiện Cơ quan điều tra đã thu giữ). Hùng mua cho Quang Thắng 1 thẻ hội viên câu lạc bộ khách sạn Equatorio trị giá 3.000 USD. Ngoài ra tại nhà hàng Thanh Vy, Hùng còn cho Quang Thắng 3 triệu đồng.

Năm 1997, thông qua bạn bè, Nguyễn Minh Tâm ở 89 Lý Thường Kiệt, Tân Bình là Giám đốc Công ty Tanimex quen và biết Quang Thắng - phóng viên báo Công An TP HCM. Đến năm 1998, Quang Thắng mời anh Tâm dự tân gia nhà, anh Tâm không đi được (công tác ở Hà Nội). Anh Tâm đã điện về cho cơ quan (không nhớ điện cho ai vì đã lâu ngày) lấy một máy lạnh hiệu Figo loại 1,2 ngựa (hàng tồn kho lắp ghép không đồng bộ) đem đến mừng tân gia nhà cho Quang Thắng (trị giá khoảng 3 triệu đồng).

Tổng cộng, thời gian từ năm 1989 đến năm 1997, Quang Thắng đã nhận của 7 đối tượng gồm Trương Văn Cam, Châu Đức Nghĩa, Trần Quốc Đạt, Phạm Anh Hùng, Phan Văn Chất, Nguyễn Minh Tâm và Võ Quang Luyến tiền và vật chất gồm 1 đồng hồ Rolex, 1 thẻ VIP trị giá 3.000 USD, tổng trị giá 150 triệu đồng.

Qua đấu tranh, khai thác, Quang Thắng thừa nhận: Do Quang Thắng là phóng viên công tác tại báo Công An TP HCM nên Trương Văn Cam, Châu Đức Nghĩa và một số đối tượng khác đã tìm cách quan hệ, thường xuyên dẫn Quang Thắng đi ăn nhậu và đưa tiền, vật chất (thẻ VIP, đồng hồ Rolex của Hùng, quần áo của Nghĩa) trong các ngày lễ, tết để không tố cáo việc làm vi phạm pháp luật của họ. Lời khai của Trương Văn Cam, Châu Đức Nghĩa, Võ Quang Luyến, Trần Quốc Đạt cũng đều xác nhận có việc cho tiền và dẫn Quang Thắng ăn nhậu như đã nêu trên.

Quang Thắng là Phó ban thư ký Tòa soạn báo Công An TP HCM. Bằng nghiệp vụ của nhà báo nên Quang Thắng biết được nhiều thông tin vi phạm pháp luật của Trương Văn Cam và một số đối tượng khác. Lẽ ra Quang Thắng phải kết hợp với các cơ quan chức năng đấu tranh làm rõ những vi phạm pháp luật của bọn chúng, nhưng Quang Thắng lại không làm đúng chức trách, nhiệm vụ của mình mà lạm dụng chức vụ quyền hạn được giao để quan hệ và đe dọa Trương Văn Cam và một số phần tử xấu trong thời gian dài để chiếm đoạt tiền và vật chất khác của bọn chúng, trị giá 150 triệu đồng. Việc làm của Quang Thắng tạo niềm tin cho Trương Văn Cam và đồng bọn, chúng cho rằng sẽ không bị vạch trần và tố cáo trên báo nên tiếp tục hoạt động phạm tội gây hậu quả rất lớn cho xã hội. Việc làm của Võ Quang Thắng đã làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan ngôn luận, cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Hành vi trên đây của Võ Quang Thắng đã phạm vào tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, tội danh được quy định tại khoản 3 điều 280 BLHS.

4.4. Hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ của Võ Quang Thắng

Lợi dụng chức vụ nghề nghiệp của mình, Võ Quang Thắng còn quan hệ với nhiều nhà hàng, vũ trường trong địa bàn TP HCM như Monaco, Thanh Vy, Đêm Màu Hồng để cho vợ là Dương Thanh Thủy bỏ mối rượu ngoại với giá cao hơn người khác 20.000-30.000 đồng/chai, thu lợi bất chính 60 triệu đồng. Hành vi này của Quang Thắng đã phạm vào tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, tội danh được quy định tại điều 281 BLHS nước Cộng hòa XHCN Việt Nam
Admin
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 136
Age : 34
Đến từ : TP Phan Rang Thap Cham _ Ninh Thuan
Registration date : 22/01/2008

http://teenphanrang.good.to

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết