[™ Forum Greensea ™][™ Teen Phan Rang ™]
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Kết luận điều tra chuyên án Năm Cam (phần 10): Các vụ hối lộ khi “ông trùm” bị bắt lần hai

Go down

Kết luận điều tra chuyên án Năm Cam (phần 10): Các vụ hối lộ khi “ông trùm” bị bắt lần hai Empty Kết luận điều tra chuyên án Năm Cam (phần 10): Các vụ hối lộ khi “ông trùm” bị bắt lần hai

Bài gửi by Admin 23/1/2008, 10:38 pm

Sau khi Trương Văn Cam bị bắt về tội giết người (12/12/2001), con gái y là Trương Thị Lan (vợ Hiệp “Phò Mã”) đã móc nối với Tôn Vĩnh Đắc (Long “Đầu Đinh” và Nguyễn Thập Nhất (Trưởng phòng kiểm sát giam giữ cải tạo - VKSND TP HN) tìm cách lo lót chạy tội cho cha. Việc này bại lộ khi Đắc bị bắt.

A. Các vụ án do Trương Năm Cam và đồng bọn thực hiện

V. Các tội về chức vụ có liên quan đến hành vi phạm tội và chạy tội cho Trương Văn Cam

1. Hành vi đưa hối lộ và nhận hối lộ (xảy ra năm 1995 và 2001)

1.3. Hành vi đưa hối lộ sau khi Trương Văn Cam bị bắt về tội giết người (năm 2001) của Trương Thị Lan và hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi của Nguyễn Thập Nhất và Tôn Vĩnh Đắc.

Sau khi Năm Cam bị bắt khoảng 5 ngày, Trương Thị Lan (38 tuổi, trú tại 36 Nguyễn Hữu Cầu, Tân Định, quận 1, TP HCM) nhờ Long “Đầu Đinh” (274/21B Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 8 quận 3) tìm người chạy tội cho Trương Văn Cam và Dương Ngọc Hiệp. Do quen biết từ trước (1995), Long ra Hà Nội gặp Nguyễn Thập Nhất, trưởng phòng kiểm sát giam giữ cải tạo VKSND Hà Nội, tại 97 Trần Hưng Đạo (điểm đại lý bán vé máy bay của ông Nhất đang sử dụng kinh doanh). Long đặt vấn đề với Nhất xem xét, vì biết Nhất quen ông Phạm Sỹ Chiến - Viện phó VKSND Tối cao. Nhất đồng ý và nói là chờ kết thúc điều tra chuyển hồ sơ sang VKSND Tối cao thì sẽ tiến hành chạy tội cho Năm Cam và Hiệp “Phò Mã”, nhưng trước hết phải có khoảng 5.000-10.000 USD để chi phí.

Sau đó Long “Đầu Đinh” điện thoại di động cho Trương Thị Lan gửi tiền 11.000 USD cho Nguyễn Tấn Lộc (em họ của Long) đưa ra Nghệ An giao cho Long. Tại Hà Nội, Long đưa cho ông Nhất 2.000 USD và được Nhất thông báo cho biết là Hiệp bị bắt về tội cờ bạc (cá độ bóng đá), hiện đang tạm giam tại Công an tỉnh Tiền Giang.

Tôn Vĩnh Đắc bị bắt sau đó, qua đấu tranh xét hỏi, đã khai ra sự việc nói trên, thừa nhận ngoài 2.000 USD đưa cho ông Nhất, còn lại y giữ sử dụng cá nhân. Bị can Trương Thị Lan bị bắt cũng thừa nhận có đưa tiền cho Long “Đầu Đinh”, và sau khi đưa 2.000 USD cho Nhất, Long có điện báo cho Lan biết.

Ngày 14/5/2002, Nguyễn Thập Nhất đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt tạm giam về tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi. Ngày 7/6/2002, Nhất khai sáng thứ bảy, ngày 5/1, Long “Đầu Đinh” điện thoại cho Nhất (máy di động). Nhất hẹn gặp Long tại 97 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Tại đây, Long đưa cho Nhất 20 tờ loại 100 USD, tổng cộng 2.000 USD.




Cơ quan điều tra nhận định:

- Bị can Trương Thị Lan là vợ của Dương Ngọc Hiệp, con của Trương Văn Cam, nên biết rất rõ hành vi vi phạm pháp luật của chồng và bố, và còn sống nhờ vào tiền thu nhập bất chính do chồng và bố phạm tội mà có. Khi Hiệp và Năm Cam bị bắt, Lan đã đưa 11.000 USD cho Long đầu đinh tìm gặp Nguyễn Thập Nhất nhằm mục đích lo chạy tội cho người thân. Hành vi trên của Trương Thị Lan đã phạm tội đưa hối lộ, tội danh được quy định tại Điều 289 Bộ luật Hình sự.

- Đối với bị can Tôn Vĩnh Đắc: Cùng làm ăn chung với Hiệp “Phò Mã” nên Long biết rất rõ việc phạm tội của Năm Cam và Hiệp. Lợi dụng sự quen biết của bản thân với Nguyễn Thập Nhất và một số cán bộ có chức quyền (thông qua việc chạy tội cho Trương Văn Cam năm 1995), và được Trương Thị Lan nhờ lo việc, Long đã chiếm giữ 9.000 USD Lan. Hành vi trên của Tôn Vĩnh Đắc đã phạm tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ để trục lợi, tội danh được quy định tại Điều 291 Bộ luật Hình sự.

- Đối với bị can Nguyễn Thập Nhất: Là cán bộ công tác trong cơ quan bảo vệ pháp luật nên y quen biết với một số cán bộ có chức quyền, nhưng không chịu rèn luyện trau dồi đạo đức phẩm chất. Ngược lại chỉ vì mục đích cá nhân, đã liên tục lợi dụng sự quen biết với một số cán bộ có chức quyền và lợi dụng lòng tin của Long đầu đinh và gia đình Trương Văn Cam để chiếm giữ 2.000 USD của gia đình Trương Văn Cam sử dụng cá nhân thông qua việc chạy tội cho Trương Văn Cam và Hiệp “Phò Mã” năm 2001, đã làm ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan bảo vệ pháp luật đối với nhân dân. Hành vi trên của Nguyễn Thập Nhất đã phạm vào tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ để trục lợi, tội danh được quy định tại Điều 291 Bộ luật Hình sự.
Admin
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 136
Age : 34
Đến từ : TP Phan Rang Thap Cham _ Ninh Thuan
Registration date : 22/01/2008

http://teenphanrang.good.to

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết