[™ Forum Greensea ™][™ Teen Phan Rang ™]
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Kết luận điều tra chuyên án Năm Cam (phần 13): Hành vi nhận hối lộ của Dương Minh Ngọc

Go down

Kết luận điều tra chuyên án Năm Cam (phần 13): Hành vi nhận hối lộ của Dương Minh Ngọc Empty Kết luận điều tra chuyên án Năm Cam (phần 13): Hành vi nhận hối lộ của Dương Minh Ngọc

Bài gửi by Admin 23/1/2008, 10:41 pm

Mối quan hệ thân thiết giữa nguyên trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP HCM Dương Minh Ngọc và Năm Cam được thể hiện qua việc ông này góp vốn 300 triệu đồng vào 3 nhà hàng của Năm Cam. Ngoài ra, ông Ngọc còn nhận lót tay khoảng 80 triệu đồng từ "ông trùm".

A. Các vụ án do Trương Năm Cam và đồng bọn thực hiện

V. Các tội về chức vụ có liên quan đến hành vi phạm tội và chạy tội cho Trương Văn Cam

4. Vụ nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản của Dương Minh Ngọc và Võ Quang Thắng

4.1. Hành vi nhận hối lộ của Dương Minh Ngọc

Dương Minh Ngọc được đề bạt chức vụ Phó phòng Cảnh sát hình sự Công an TP HCM từ tháng 12/1988 và bắt đầu quen Trương Văn Cam năm 1991-1992. Trong thời gian quen biết, Trương Văn Cam thường xuyên mời anh Ba Tung (tức Phan Thanh, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP HCM) và Dương Minh Ngọc đi ăn nhậu. Đến tháng 5/1998, Dương Minh Ngọc được đề bạt chức Trưởng phòng Cảnh sát hình sự. Lúc này, Trương Văn Cam đã đi cải tạo về (tháng 10/1997) tiếp tục chủ động gặp tìm Dương Minh Ngọc để củng cố mối quan hệ đã có từ trước. Đến khoảng giữa năm 1998, mối quan hệ giữa các tên Trương Văn Cam, Nguyễn Thành Thảo (Thảo "Ma"), Dương Ngọc Hiệp (Hiệp "Phò Mã") và Dương Minh Ngọc trở nên thân thiết.

Năm 1997, sau khi cải tạo về, Trương Văn Cam tiếp tục mở sòng bài tại quận 8. Khi sòng bạc hoạt động, Ngọc biết nên đã giao nhiệm vụ cho Võ Văn Tâm (Đội trưởng Đội chống tệ nạn xã hội Phòng Cảnh sát hình sự) lên phương án bắt. Võ Văn Tâm tìm gặp Trương Văn Cam và báo cho Trương Văn Cam biết việc Ngọc chỉ đạo cho bắt sòng bài quận 8. Nghe vậy, Trương Văn Cam tìm gặp Ngọc ở sân bóng Tao Đàn nói rõ cho Ngọc biết việc mở sòng bạc tại quận 8 và đặt vấn đề làm ngơ cho sòng bạc này hoạt động. Dương Minh Ngọc đồng ý và bảo Trương Văn Cam chơi cẩn thận, do đó sòng bạc này tiếp tục tồn tại và hoạt động. Vì lý do trên, Trương Văn Cam khai thường xuyên cho Ngọc tiền, mỗi lần 3-5 triệu đồng, tổng cộng khoảng 80 triệu đồng. Ngoài ra, Trương Văn Cam còn trả tiền cho Ngọc và bạn bè của Ngọc ăn nhậu nhiều lần tại nhà hàng Ra Khơi và Cánh Buồm khoảng 20 triệu đồng (BL: V8: 49-52).

Tuy nhiên quá trình điều tra, Minh Ngọc không thừa nhận việc làm ngơ cho Trương Văn Cam mở sòng bạc tại quận 8 như đã nêu trên mà chỉ thừa nhận có nhận của Trương Văn Cam 10 triệu đồng do Nguyễn Thành Thảo đưa trong năm 2001. Lần 1 nhận 5 triệu đồng tại tầng 10 nhà hàng khách sạn trên đường Hàm Nghi, lần 2 nhận 5 triệu đồng tại quán trên đường Cánh Mạng Tháng Tám (không nhớ rõ địa chỉ). Minh Ngọc cũng thừa nhận có 4-5 lần cùng bạn bè đến nhà hàng Cánh Buồm, Ra Khơi ăn nhậu, được Trương Văn Cam trả tiền khoảng 6 triệu đồng (BL: V8: 35-48).

Qua khám xét nhà Võ Văn Tâm, Cơ quan Cảnh sát điều tra thu được 1 đơn của quần chúng tố cáo sòng bài ở quận 8 và bút phê của Ngọc giao cho Tâm, nhưng Tâm không tiến hành điều tra (BL: V8: 100).

Từ những căn cứ trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra kết luận về việc Dương Minh Ngọc đã cố ý làm ngơ, bao che cho Trương Văn Cam mở sòng bài ở quận 8, được Trương Văn Cam cho 10 triệu đồng, trả tiền ăn nhậu (lợi ích vật chất khác) 6 triệu đồng, tổng cộng là 16 triệu đồng. Riêng số tiền Trương Văn Cam khai đưa cho Ngọc và “bao” cho Ngọc ăn nhậu so với lời khai của Ngọc còn mâu thuẫn. Việc đưa tiền chỉ có Ngọc và Trương Văn Cam biết nên chưa đủ cơ sở kết luận Ngọc đã nhận 80 triệu đồng và 20 triệu đồng tiền ăn nhậu mà Trương Văn Cam khai, chỉ có căn cứ xác định Ngọc nhận tiền và lợi ích vật chất khác, tổng cộng 16 triệu đồng của Trương Văn Cam thông qua Nguyễn Thành Thảo (Thảo "Ma"). Ngoài ra, Trương Văn Cam còn khai năm 1993, khi Ngọc sửa nhà tại đường 3/2, Trương Văn Cam có giúp Ngọc 10 triệu đồng nhưng chưa có cơ sở kết luận (BL: V8: 49-52).
Hành vi trên của Dương Minh Ngọc đã phạm tội nhận hối lộ, tội danh được quy định tại điểm a, khoản 3 điều 279 BLHS nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

4.2. Hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ của Dương Minh Ngọc

Để lợi dụng triệt để chức vụ quyền hạn của Dương Minh Ngọc nhằm tạo bình phong che đậy hành vi phạm tội của mình và đồng bọn. Ngoài việc Trương Văn Cam thường xuyên mời Ngọc đi nhậu, đồng thời để ràng buộc mối quan hệ giữa Ngọc và băng nhóm của mình, Trương Văn Cam còn tạo điều kiện cho Ngọc hùn vốn vào 3 nhà hàng mà Trương Văn Cam có cổ phần kinh doanh và trả lãi suất, cụ thể như:

- Tại nhà hàng Cánh Buồm (số 127 Pasteur, phường 6 quận 3, TP HCM), Trương Văn Cam cho Minh Ngọc hùn vốn 100 triệu đồng, Trương Văn Cam trả tiền lợi nhuận hằng tháng cho Dương Minh Ngọc trên cơ sở lợi nhuận kinh doanh hằng tháng nhà hàng thu được, trừ chi phí, chia theo tỷ lệ góp vốn. Thời gian chia lợi nhuận từ tháng 10/1998 cho tới ngày Trương Văn Cam bị bắt. Số lợi nhuận thu được mà Trương Văn Cam đã trả cho Ngọc khoảng 260 triệu đồng. Hiện số tiền vốn 100 triệu đồng tại nhà hàng này, Trương Văn Cam vẫn chưa thanh toán cho Minh Ngọc.

- Tại nhà hàng Ra Khơi (số 5 công trường Mê Linh, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM), Trương Văn Cam cho Minh Ngọc hùn 100 triệu đồng. Trương Văn Cam trả tiền hằng tháng cho Ngọc trên cơ sở lợi nhuận kinh doanh hằng tháng nhà hàng thu được, trừ chi phí, chia theo tỷ lệ góp vốn. Thời gian góp vốn từ tháng 6/1999 cho tới khi bị bắt, Trương Văn Cam đã trả cho Ngọc khoảng 300 triệu đồng.

- Tại nhà hàng Thanh Vy (số 146 Nguyễn Văn Trỗi, phường 8, Phú Nhuận), Trương Văn Cam cho Minh Ngọc hùn 7.000 USD (tương đương 100 triệu đồng). Thời gian hùn vốn từ tháng 7/2001, Trương Văn Cam trả tiền lời cho Ngọc hằng tháng trên cơ sở lợi nhuận kinh doanh của nhà hàng thu được trong tháng, trừ chi phí, chia theo tỷ lệ góp vốn mỗi tháng 7-8 triệu đồng. Tổng cộng từ tháng 7/2001 đến khi bị bắt, Trương Văn Cam đã trả cho Ngọc khoảng 28 triệu đồng.

Như vậy tổng số vốn Dương Minh Ngọc hùn cho Trương Văn Cam vào 3 nhà hàng nói trên là 300 triệu đồng. Ngọc đã nhận 600 triệu đồng tiền lợi nhuận hằng tháng, đều do Nguyễn Thành Thảo, đàn em Trương Văn Cam, trực tiếp giao cho Ngọc tại nhiều địa điểm khác nhau. Riêng 300 triệu đồng mà Minh Ngọc hùn vào 3 nhà hàng hiện chưa được Trương Văn Cam thanh toán trả lại cho Ngọc.
Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng đã có căn cứ chứng minh trong quá trình giữ cương vị Phó phòng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Ngọc có mối quan hệ rất thân thiết với Trương Văn Cam, tên tội phạm rất nguy hiểm và đã có việc làm bao che cho băng nhóm tội phạm của Trương Văn Cam, thể hiện như sau: Tháng 7/1999, Trương Văn Cam tìm gặp Minh Ngọc đặt vấn đề nhờ giúp đỡ trường hợp của Tạ Đắc Lung (Lý "Đôi") là đàn em của Trương Văn Cam bị Công an Đồng Nai truy nã về tội tổ chức đánh bạc đang lẩn trốn tại TP HCM. Minh Ngọc đồng ý và điện thoại gặp ông Hoàng Mai (Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an Đồng Nai) trao đổi về việc đối tượng Tạ Đắc Lung ra đầu thú. Mục đích của Ngọc muốn sử dụng Tạ Đắc Lung cho công tác nghiệp vụ và yêu cầu Công an Đồng Nai giúp đỡ. Vì vậy sau khi Lý "Đôi" ra đầu thú, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai lập biên bản, ghi lời khai và hướng dẫn cho Lý "Đôi" làm thủ tục để cho gia đình bảo lãnh. Tiếp đó, Dương Minh Ngọc viết một lá thư tay gửi cho ông Hoàng Mai. Theo Nguyễn Thành Thảo khai: Minh Ngọc đưa lá thư này cho Thảo, Thảo đưa cho Lý "Đôi" mang lên Đồng Nai đưa cho một cán bộ không rõ tên nhờ chuyển cho ông Mai, nhưng Dương Minh Ngọc khai đưa thư cho một cán bộ Phòng PC14 Công an TP HCM (không nhớ tên) chuyển cho ông Mai. Nội dung thư khẳng định việc muốn sử dụng Lý "Đôi" cho công tác nghiệp vụ. Vì vậy, Phòng Cảnh sát hình sự Đồng Nai đã cho gia đình Tạ Đắc Lung bảo lãnh mà không giam giữ để xử lý. Để trừ các chi phí cho việc giao dịch này, Trương Văn Cam khai đã khấu trừ 4 tuần tiền xâu của Lý "Đôi" ở sòng bài quận 8 (nơi Lý "Đôi" góp vốn cùng Trương Văn Cam mở sòng bài) khoảng 14 triệu đồng. Tuy nhiên chưa có đủ cơ sở xác định Dương Minh Ngọc được nhận số tiền này. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thu giữ một thư tay do ông Ngọc viết gửi ông Hoàng Mai đề ngày 24/7/1999 với nội dung: “Rất cảm ơn các anh đã nhiệt tình giúp đỡ trường hợp của anh Tạ Đắc Lung. Hôm nay gia đình có làm đầy đủ thủ tục theo hướng dẫn của cán bộ lấy lời khai, trình các anh xem xét quyết định. Vì tình nghĩa, các anh xem xét, giải quyết dứt điểm trường hợp này để tôi có hướng sau này đối với anh Tạ Đắc Lung. Rất cảm ơn các anh” (BL: V8: 88).

Qua kiểm tra công tác hồ sơ nghiệp vụ tại Phòng Cảnh sát hình sự và cơ quan quản lý hồ sơ Công an TP HCM thấy không thể hiện việc sử dụng Tạ Đắc Lung cho công tác nghiệp vụ như đề nghị của Dương Minh Ngọc. Sau khi được Minh Ngọc bảo lãnh không phải truy cứu trách nhiệm hình sự, Tạ Đắc Lung tiếp tục phạm tội và đã bị bắt trong vụ đánh bạc tại sòng bài của Trương Văn Cam.

Tháng 6/1992, với cương vị là Phó phòng Cảnh sát hình sự trực tiếp phụ trách đội săn bắt cướp, Ngọc đã chỉ đạo cho chiến sĩ dưới quyền làm thủ tục tiếp nhận đối tượng Nguyễn Khánh Quốc, sinh 1961, trú tại số 25 lô A7, khu Vạn Mỹ, Hải Phòng phạm tội cướp tài sản công dân và đánh bạc, án phạt 78 tháng tù đang cải tạo tại Trại tạm giam Công an Hải Phòng, là đối tượng có lệnh truy nã bỏ trốn. Ngày 18/6/1992, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP HCM tiếp nhận, làm biên bản đầu thú ghi lời khai tên Quốc, nhưng không tạm giữ và thông báo cho đơn vị ra lệnh truy nã biết mà cho Quốc được tự do. Ngày 24/9/1992, sau 3 tháng Ngọc mới chỉ đạo cho Trương Công Hớn (Đội phó săn bắt cướp) soạn thảo công văn gửi cho PC14 Hải Phòng đề nghị xác minh lai lịch tên Quốc để Ngọc sử dụng cho công tác nghiệp vụ, công văn do Minh Ngọc duyệt nhưng sau khi Công an Hải Phòng có công văn phúc đáp và Trại tạm giam Công an Hải Phòng đề nghị đưa tên Quốc vào Trại thì lúc này Quốc đã bỏ trốn. Năm 1994, Quốc phạm tội cố ý gây thương tích bị PC14 Công an TP HCM bắt chuyển cho PC16 Công an TP HCM xử lý. Hiện nay, Nguyễn Khánh Quốc bị bắt về tội tổ chức đánh bạc trong đường dây tội phạm Trương Văn Cam. Cơ quan điều tra đã làm kháng nghị phục hồi điều tra các hành vi phạm tội của Nguyễn Khánh Quốc đã gây ra ở các thời điểm trước đây.

Hành vi của Minh Ngọc đã cấu thành tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi thành công vụ, tội danh được quy định tại điều 281 BLHS nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Số tiền thu lợi bất chính là 600 triệu đồng.

Như vậy, Dương Minh Ngọc đã phạm vào 2 tội: nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi thành công vụ, tội danh được quy định tại điều 279 và 281 BLHS.

Tuy nhiên, trong quá trình công tác, Dương Minh Ngọc đã có nhiều thành tích đóng góp cho phong trào đấu tranh bảo vệ an ninh tổ quốc và trật tự an toàn xã hội, đã được nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nên cần được xem xét giảm nhẹ trong khi xét xử.

Số đối tượng liên quan đến hành vi phạm tội của Dương Minh Ngọc như Trương Văn Cam, Nguyễn Thành Thảo, Nguyễn Khánh Quốc, Võ Văn Tâm đều đã bị khởi tố để điều tra trong vụ án đưa nhận hối lộ, nội dung vụ án đã được nêu tại phần IV - mục 1.4.

Riêng số cán bộ tham gia giải quyết trường hợp của Nguyễn Khánh Quốc theo lệnh của Dương Minh Ngọc ở Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP HCM và việc một số người giải quyết trường hợp của Tạ Đắc Lung ở PC14 Đồng Nai, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an thấy lỗi sai phạm cụ thể của từng người chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên đã có văn bản đề nghị công an các địa phương trên kiểm điểm, rút kinh nghiệm và xử lý hành chính
Admin
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 136
Age : 34
Đến từ : TP Phan Rang Thap Cham _ Ninh Thuan
Registration date : 22/01/2008

http://teenphanrang.good.to

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết