[™ Forum Greensea ™][™ Teen Phan Rang ™]
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Kết luận điều tra chuyên án Năm Cam (phần 12): Hành vi thiếu trách nhiệm của ông Bùi Quốc Huy

Go down

Kết luận điều tra chuyên án Năm Cam (phần 12): Hành vi thiếu trách nhiệm của ông Bùi Quốc Huy Empty Kết luận điều tra chuyên án Năm Cam (phần 12): Hành vi thiếu trách nhiệm của ông Bùi Quốc Huy

Bài gửi by Admin 23/1/2008, 10:39 pm

Nguyên giám đốc Công an TP HCM Bùi Quốc Huy (nguyên thứ trưởng Bộ Công an) có quan hệ thân thiết với Hồ Việt Sử (đệ tử thân tín của Năm Cam), và đã giới thiệu Sử làm ăn với Công an thành phố. Năm 1996-1997, Sử đã đưa 22.000 USD và 15 triệu đồng để ông Huy đưa vợ đi chữa bệnh ở nước ngoài.

A. Các vụ án do Trương Năm Cam và đồng bọn thực hiện

V. Các tội về chức vụ có liên quan đến hành vi phạm tội và chạy tội cho Trương Văn Cam

3. Hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của Bùi Quốc Huy

Trong quá trình làm giám đốc Công an TP HCM (từ tháng 4/1996 đến tháng 7/2001), biết Trương Văn Cam là đối tượng hình sự nguy hiểm, có nhiều hoạt động băng nhóm theo kiểu xã hội đen, thời gian hoạt động phạm tội nghiêm trọng, công khai, kéo dài trong các năm 1998-2001 nhưng ông Bùi Quốc Huy (Năm Huy) đã thiếu chỉ đạo, thiếu biện pháp điều tra có hiệu quả để tội phạm có tổ chức xảy ra trong một thời gian dài gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP HCM. Cụ thể như sau:

Tháng 7/1997, Trương Văn Cam đi tập trung giáo dục cải tạo được tha về trước thời hạn, V26 Bộ Công an thông qua điện mật số 02 ngày 27/9/1997 giao cho Công an TP HCM tiếp tục theo dõi và quản lý Trương Văn Cam. Đến tháng 1/1998, ông Năm Huy được ông Thân Thành Huyện (Ba Huyện), Phó giám đốc phụ trách cảnh sát, cho biết Trương Văn Cam là đối tượng chuyên cờ bạc từ thời ngụy. Sòng bạc do Trương Văn Cam tổ chức có đàn em canh gác nên rất khó bắt. Như vậy, ông Năm Huy đã biết Trương Văn Cam là một đối tượng hình sự chuyên nghiệp hoạt động phạm tội có tổ chức.

Lẽ ra với cương vị là Giám đốc Công an TP HCM, ông Năm Huy phải chỉ đạo các phòng ban nghiệp vụ cùng công an các quận, huyện xây dựng kế hoạch cụ thể để theo dõi, quản lý Trương Văn Cam. Nhưng ông lại chỉ giao cho quận, phường theo dõi quản lý Trương Văn Cam, không có kế hoạch cụ thể, thiếu biện pháp tổ chức, kiểm tra xem việc Trương Văn Cam có tiếp tục hoạt động phạm tội nữa hay không.

Khoảng tháng 10/1998, ông Năm Huy được bà Huyền Linh, cán bộ hưu trí ở quận 3 và một số cán bộ trong Thành uỷ cho biết hiện nay ở TP HCM có nhóm đi đòi nợ thuê, đập phá nhà cửa của con nợ nhưng không ai dám tố cáo, nghe nói đây là đàn em của Trương Văn Cam. Đồng thời có thông tin phản ánh đêm đến tại TP HCM xảy ra các vụ đâm chém nhau. Khi công an tới chúng chạy hết không bắt được ai, không biết là băng nhóm nào. Ông Bùi Quốc Huy đã giao cho ông Thân Thành Huyện (phó giám đốc phụ trách cảnh sát) và Dương Minh Ngọc (trưởng Phòng Cảnh sát hình sự) xác minh làm rõ hoạt động phạm tội của Trương Văn Cam và các băng nhóm tội phạm. Sau một thời gian chỉ đạo xác minh, ông Ba Huyện và Dương Minh Ngọc báo cáo không phát hiện thấy Trương Văn Cam hoạt động phạm tội. Sau đó, ông Năm Huy chỉ đạo ông Ba Huyện viết báo cáo gửi Thành uỷ TP HCM về kết quả này vào tháng 9/1999. Lẽ ra với cương vị là giám đốc Công an TP HCM với chức năng, nhiệm vụ của mình, ông Năm Huy phải tập trung chỉ đạo các lực lượng phù hợp và đề ra kế hoạch, biện pháp cụ thể để ngăn chặn kịp thời và điều tra, xác minh làm rõ băng nhóm hoạt động tội phạm của Trương Văn Cam. Nhưng thực tế ông Năm Huy chỉ phó mặc cho ông Thân Thành Huyện và Dương Minh Ngọc, quá tin vào cấp dưới và chỉ nghe cấp dưới báo cáo, thiếu tổ chức kiểm tra, đôn đốc xem cấp dưới thực hiện nhiệm vụ được giao làm đến đâu, tại sao không đạt kết quả, chưa chủ động đề ra biện pháp cụ thể để ngăn chặn và đấu tranh và làm rõ hoạt động phạm tội của băng nhóm Trương Văn Cam. Chính vì vậy từ năm 1997 đến cuối năm 1999, ông Năm Huy với cương vị là Giám đốc Công an TP HCM đã để băng nhóm Trương Văn Cam hoạt động tội phạm theo kiểu xã hội đen trong một thời gian dài mà không được phát hiện, xử lý.

Trong năm 2000, trên địa bàn TP HCM xảy ra hai vụ án mạng là vụ giết cảnh sát hình sự Phan Lê Sơn và vụ giết Vũ Hoàng Dung, gây dư luận xôn xao. Ông Năm Huy chỉ đạo thành lập chuyên án và giao cho ông Võ Văn Măng (tự Út Măng, phó giám đốc phụ trách cảnh sát) làm trưởng ban và một số phòng ban nghiệp vụ tham gia. Trong quá trình chỉ đạo điều tra hai vụ án trên, lẽ ra với cương vị là giám đốc, ông Huy phải tập trung thời gian nghe cấp dưới báo cáo cụ thể, thường xuyên kiểm tra công việc đã giao xem thực hiện đến đâu để đề ra các biện pháp thích hợp, huy động tổng lực các lực lượng và các biện pháp nghiệp vụ chủ động quyết đoán táo bạo trong công tác chỉ đạo, phá án để truy tìm ra Trương Văn Cam là thủ phạm của hai vụ án trên. Nhưng thực tế ông Năm Huy giao hẳn công việc này cho hai phó giám đốc, thiếu tập trung, tin cấp dưới, chỉ nghe báo cáo, thiếu tổ chức kiểm tra sâu sát công việc đã làm. Trong công tác chỉ đạo phá án, thiếu chủ động kiên quyết. Chính vì vậy kết quả điều tra khám phá hai vụ án trên kéo dài, hiệu quả không cao, để lọt tội phạm.
Trong công tác quản lý cán bộ, với chức năng nhiệm vụ của Giám đốc Công an TP HCM là phải tổ chức quản lý tốt cán bộ, chiến sĩ và bố trí, sắp xếp kiện toàn bộ máy để đủ mạnh, đảm đương và hoàn thành nhiệm vụ giữ gìn trật tự an ninh trên địa bàn TP HCM và các nhiệm vụ chính trị khác. Thực tế từ tháng 6/1996 đến tháng 7/2001, trong thời gian ông Năm Huy làm giám đốc, đã buông lỏng công tác quản lý cán bộ. Thiếu tổ chức kiểm tra sâu sát nên đã để cho nhiều cán bộ chiến sĩ ở công an các cấp thoái hoá biến chất, quan hệ với Trương Văn Cam thời gian dài mà giám đốc không nắm được. Thậm chí trong quá trình chỉ đạo đấu tranh chuyên án CD99 và hai vụ án giết Phan Lê Sơn và vụ bắn Dung Hà, ông Năm Huy đã có thông tin về một số cán bộ có biểu hiện nghi vấn trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ mà ông giao cho họ, vậy mà vẫn không tổ chức kiểm tra, xác minh kết luận để có biện pháp xử lý, ngăn chặn. Các cán bộ trên, mặc dù ông Năm Huy đã đưa ra Ban giám đốc để bàn nhưng thiếu kiên quyết xử lý hoặc điều chuyển để ngăn chặn mà vẫn sử dụng, thậm chí có trường hợp còn được bổ nhiệm giữ chức vụ cao hơn.

Căn cứ vào văn bản tạm thời số 110/QĐ/BNV ngày 20/12/1981 của Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) quy định về chức năng, nhiệm vụ của công an tỉnh, thành phố và Quyết định số 03/QĐ/CA TP HCM – PV11 ngày 10/8/1996 phân công trách nhiệm giữa giám đốc và các đồng chí phó giám đốc Công an TP HCM, thấy trong thời gian làm Giám đốc Công an TP HCM, ông Năm Huy đã không hoàn thành nhịêm vụ được giao trong công tác lãnh đạo, thiếu tập trung, phó mặc công việc cho cấp dưới, thiếu tổ chức kiểm tra sâu sát cụ thể. Trong công tác chỉ đạo đấu tranh chống tội phạm chưa chủ động, quyết đoán, còn nặng về báo cáo nên hiệu quả chưa cao, đã để băng nhóm Trương Văn Cam hoạt động tội phạm theo kiểu xã hội đen một thời gian dài, gây hậu quả rất nghiêm trọng về an ninh trật tự xã hội, làm mất lòng tin của quần chúng nhân dân đối với lực lượng công an, buông lỏng công tác quản lý cán bộ, để nhiều cán bộ đảng viên vi phạm kỷ luật và pháp luật, bị Trương Văn Cam và đồng bọn lợi dụng tha hoá dẫn đến bao che tiếp tay cho hoạt động của chúng.

Hành vi trên của ông Bùi Quốc Huy đã phạm vào tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, tội danh được quy định tại điều 285 BLHS.

Ngoài ra, trong quá trình điều tra có tài liệu chứng minh việc ông Năm Huy có mối quan hệ với Trương Văn Cam từ trước khi Trương Văn Cam bị đưa đi tập trung giáo dục cải tạo. Thông qua Hồ Việt Sử, Trương Văn Cam đã đến thăm ông Năm Huy hai lần. Khi Trương Văn Cam bị đưa đi tập trung giáo dục cải tạo thì Sử có dẫn Hiệp (con rể của Trương Văn Cam) đến nhờ ông Năm Huy xem xét giúp đỡ, nhưng ông Huy chỉ nói là bị bắt ở đâu thì gửi đơn ở nơi đó.

Ông Năm Huy còn có quan hệ lâu dài và thân thiết với Hồ Việt Sử, phần tử xấu từ những năm 1990. Ông đã giúp đỡ cho Sử nhập hộ khẩu ở TP HCM năm 1992. Đến năm 1996, ông Năm Huy giới thiệu cho Sử làm đối tác liên doanh Bowling với Công an TP HCM. Qua đó Sử đã cho Bùi Minh Tấn (con ông Năm Huy) vào làm phó giám đốc công ty liên doanh trên, và được trả lương rất cao. Sử còn khai năm 1996-1997 đã cho gia đình ông Năm Huy mượn tiền để mua xe và đưa bà Quế (vợ ông Năm Huy) đi chữa bệnh ở Singapore, Trung Quốc là 22.000 USD và 15 triệu đồng, đến nay chưa trả.

Hành vi trên của ông Bùi Quốc Huy có dấu hiệu của tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Nhưng với tài liệu điều tra hiện có thì mới chứng minh được yếu tố vụ lợi cá nhân, song chưa đủ căn cứ thật chắc chắn xác định yếu tố làm trái công vụ gây thiệt hại. Vì vậy để đảm bảo thận trọng, chắc chắn sẽ tiếp tục điều tra và đề nghị xử lý sau.
Admin
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 136
Age : 34
Đến từ : TP Phan Rang Thap Cham _ Ninh Thuan
Registration date : 22/01/2008

http://teenphanrang.good.to

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết